Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

Làm sao TỰ HỌC tiếng Trung và đậu HSK5 trong vòng 10 tháng (2): tháng thứ nhất

Chương 2

BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Trả lời luôn: từ Rosetta Stone

Đây là một phần mềm học tiếng nước ngoài, theo tôi đánh giá, là tạo nền móng cơ bản khá tốt. Có 2 version: mobile và PC. Tôi chọn PC, vì ngồi PC tôi mới tập trung được mà học được.

Có tất cả 5 Levels, mỗi Levels có 4 Units, mỗi Units lại có 4 Lessons. Tôi không chắc về chuyện Levels Units và Lessons tôi để thứ tự có đúng không. Nhưng đại khái là vậy. Trong tầm 4 tháng đầu, tôi chỉ học Rosetta Stone.

Trong chương trình có 3 loại setup nằm ở góc dưới, pinyin, vừa hán tự vừa pinyin, và hán tự. Khi học Level 1, tôi để chế độ pinyin thôi. Vì lúc đó tôi quá tồ, không biết là có thể để chể độ hán tự. Nhưng hóa ra nó lại tốt. Tốt bất ngờ luôn, vì lúc đầu, tôi không biết cách phát âm, thành thử tôi nhìn pinyin và nghe giọng đọc phát âm, bắt chước theo, sau đó liền tạo ra được phản xạ nhìn pinyin là đọc được chữ.

Đối với những người mới bắt đầu, chưa biết gì, thì chương trình thiết kế khá là hay. Cho đến tận thời điểm này, mà tôi vẫn còn nhớ những từ rất khó nhớ vì hiếm khi dùng trong cuộc đời này, ví dụ như 螺丝起子 nghĩa là cái tua vít. Rosetta Stone có cơ chế lặp đi lặp lại từ vựng, kiểu như nó sẽ ra rả bên tai bạn từ vựng cho đến khi cái từ đó qua khu đồi thị đi thẳng vô vỏ não và nằm đó không ra luôn. Thêm một điểm cộng nữa là giọng đọc khá tốt, khá chuẩn, lại rất là dễ nghe. Điểm trừ là đọc quá chậm, nhưng, well, lúc mới bắt đầu, chậm cũng là một điểm cộng.

Điểm trừ lớn nhất của chương trình này là, cực kỳ ít cấu trúc ngữ pháp, gần như là không có cấu trúc ngữ pháp nào đáng kể cả. Thành thử ra, lúc tôi học Rosetta Stone, có lên mạng và hỏi thử xem nếu học xong 5 levels thì sẽ thi đậu được bằng nào, câu trả lời là, không có bằng nào cả. Có lẽ HSK1 và HSK2 thì cũng được đó, nhưng cái bằng đó, có cũng như không, thi làm gì cho tốn thời gian và tiền bạc.

Quy trình học của tôi là: Mỗi ngày, từ thứ hai đến thừ năm, tôi học 1 Lesson, thứ sáu thứ bảy chủ nhật tôi ôn lại từ vựng đã học.

Như vậy, 1 tuần tôi hoàn thành 1 Unit, 1 tháng tôi học xong 1 Level. 5 tháng tôi học xong 5 Levels.

Đó là phần bắt đầu của tôi khi học tiếng Trung.

Khi bắt đầu có 2 điểm cực kỳ quan trọng, một là phát âm, hai là viết hán tự.

Phát âm. 

Bạn có thể lên youtube và search "cách phát âm tiếng Trung", có một số thầy cô có những video rất chất lượng, sẽ dạy bạn cách uốn lưỡi, bật hơi, vị trí răng môi trong từng chữ.. v.v. Thông tin có ích lắm. Nhưng cũng mệt lắm.

Hồi xưa tôi có một cô bạn nói tiếng Anh rất hay, khi mọi người hỏi bí kíp thì cô ấy nói rất đơn giản, là bỏ cái băng vô cassette, nghe người ta nói, sau đó lặp lại sao cho giống nhất với giọng nói đó.

Và bạn hãy nhớ lại cách bạn học nói, hiếm có ai dạy con nít nói chuyện mà bảo nó là, mỗi lần phát âm âm "ặp" thì con phải bập môi lại, nếu không thì sẽ thành âm "ặc". Thí dụ như bạn nói cũng "cặp" mà không bặp môi lại thử xem. Ahihi.

Con nít học nói, nó sẽ bắt chước và tự biết cách đặt môi lưỡi bật hơi. Tương tự như vậy, theo ý kiến riêng của tôi, khi bạn tập nói tiếng Trung (hay bất kỳ thứ tiếng nào), hãy nghe người ta nói, và bắt chước theo sao cho giống nhất. Và tuyệt đối, tuyệt đối, tuyệt đối, đừng chơi trò này: âm "c" giống với chữ "x" trong tiếng Việt, hay âm "g" giống với chữ "c" trong tiếng Việt, dù tụi nó giống thiệt. Nhưng hãy gạt cái tư tưởng đó ra khỏi não ngay từ khi bắt đầu, vì có giống kiểu gì thì tụi nó cũng không giống 100%. Tìm cách đọc tiếng Trung bằng tiếng Việt sẽ giết chết giọng nói của bạn luôn, nghe gớm lắm.

Dĩ nhiên là có những nguyên tắc để phát âm, ví dụ /e/ đọc là /ưa/ hay đọc là /ơ/... nhưng theo ý tôi, bạn biết để biết thôi, quan trọng nhất, là bắt chước, học nguyên một từ luôn. Học nói thì học hẳn nguyên một từ, hạn chế tối đa chuyện đánh vần. Trong tháng đầu tiên, nhất định phải nhìn được pinyin đọc được chữ. Hán tự chúng ta từ từ tính sau.

Viết hán tự.

Học thuộc nguyên tắc này:

Ngang trước dọc sau. Trái trước phải sau. Trong trước ngoài sau.

Và học cách viết từng bộ chữ cho chuẩn nhất.  Ngay từ những chữ đầu tiên, 一二三四无六七八九十,viết cho thật đúng. Viết cho chính xác thứ tự từng nét. Điều này cực kỳ có ích về sau, tin tôi đi. Nét chữ của một người viết đúng thứ tự nét nó rất khác so với những người vẽ chữ, nghĩa là nhìn chữ rồi tù tì vẽ theo, không có thứ tự. Huống hồ, việc viết đúng thứ tự nét cũng ảnh hưởng đến việc nhớ chữ nữa.

Đó là cách viết. Còn nhận diện và ghi nhớ hán tự là một vấn đề khác, tôi sẽ viết sau. Đừng nhìn vô bảng hán tự rồi hú hồn hú vía, tự hỏi cuộc đời rằng phép mầu nào sẽ giúp tôi nhớ bằng ấy từ. Câu trả lời là: tỉ mấy người dân Trung Quốc làm được điều đó, cả mấy tỉ người học tiếng Trung cũng làm được điều đó, thì dĩ nhiên là bạn sẽ làm được điều đó.
Và có chuyện này hay hơn là, sau mấy tháng thời học tiếng Trung, tôi đã tích lũy ra được một số bí kíp nhớ chữ.
Nhưng tôi sẽ nói sau vậy, vì hiện tại, trong 1 tháng đầu này, bạn cứ học như một đứa con nít là được. Bắt chước, bắt chước và bắt chước.

(cont.)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mei. Được tạo bởi Blogger.
© 小鱼梦蓝天 2012 | Blogger Template by Enny Law - Ngetik Dot Com - Nulis